Nối vào …Rồng bay biển Bát .


Chỉ trên nền tảng Dịch học người ta mới có thể Xác định thông tin về 1 số nhân vật trong truyền thuyết lịch sử Cổ Việt :
Kinh Dương Vương nghĩa là vua dòng phương nam (xưa) kết duyên cùng Long nữ con gái Động đình quân chuá dòng  phương Đông sinh ra Lạc Long quân nghĩa là thủ lãnh của  cả phương đông  (Long) lẫn phương nam xưa (Lạc) .
“Lạc Long”  mới thực là quốc hiệu đầu tiên của vương quốc người họ Hùng , Hữu Hùng quốc là quốc hiệu thời lập quốc sơ khai mà thôi .
Quan trọng hơn cả đối với người họ Hùng là Quốc hiệu ‘Lạc Long’ là quốc hiệu duy nhất  được viết rõ ràng trên mặt trống đồng bằng loại chữ thắt nút thể hiện bởi hình chim và Nai . (Xin xem bài giải mã thông tin mặt trống đồng) .
 
Nhân duyên Kinh Dương vương – Long nữ được thể hiện trong cổ thư Trung hoa ở tích : Đại vũ lấy Đồ sơn thị , Đồ sơn thị chỉ nghĩa là người đàn bà ở vùng Đồ sơn , Đồ sơn nay thuộc Hải phòng cạnh đất Thái bình nơi có Đào Hoa trang của vua cha Bát hải động đình , cả 2 nơi cùng nằm trên bờ biển Đông …càng làm cho truyền thuyết lịch sử cổ Việt thêm phần sáng tỏ .
Truyền thuyết lịch sử cổ Việt xưa nay có những điều cơ hồ không thể hiểu  , rối như mớ bòng bong …nay với  việc phát hiện có tới 2 cuộc chiến “Hùng – Thục” (gọi như thế là không đúng nhưng tạm chấp nhận để có thể hiểu…) của nhà nghiên cứu Bách Việt 18 thì coi như đã có đầu mối để có thể gỡ dần ‘ bó tơ rối’  làm sáng tỏ những điều xảy ra cách nay cả 5 &7 ngàn năm .
Đế Khải người khai sáng nhà Hạ trong lịch sử Trung hoa chính là Lạc Long quân trong sử Việt , là con của cha Kinh dương vương – Đại vũ mẹ là Long nữ – Đồ sơn thị , Sử huyết Hùng Việt xác định Lạc long quân – đế Khải cũng chính là Hùng Hoa vương – Hải lang trong  Hùng vương thập bát chi thế truyền , là nhân vật chính trong cuộc chiến Hùng – Thục lần thứ nhất , phe đế Khải đánh bại phe Bá Ích khiến Bá Ích phải lưu vong đến đất Kỳ sơn nay thuốc Qúy châu – Trung quốc  , đế Khải lên ngôi thiên tử xưng là Hùng hoa vương – Hải lang lập ra vương triều  đầu tiên của Thiên hạ , cổ sử Trung hoa gọi là nhà Hạ . Vì đất Kỳ sơn – Qúy châu chính là đất Thục  đất gốc tổ nhà Châu , Bá Ích được tôn là Thái vương trong dòng sử nhà Châu  nên cuộc chiến ‘đế Khải – bá Ích’ gọi là cuộc chiến Hùng -Thục lần thứ 1 cho dễ hiểu kể cũng có thể chấp nhận được .
Tư liệu lịch sử Việt có lầm lẫn tai hại : Lạc long quân còn gọi là Sùng Lãm .
Thực ra đây là 2 nhân vật lịch sử sống cách nhau cả ngàn năm .
Lạc long quân phần trên đã xác định còn Sùng Lãm ? .
Thời nhà Thương đất Giao chỉ được vua Thành Thang phong cho con thứ của mình lập ra nước ‘Cao’ dịch sang hán văn là nước ‘Sùng’ rất có thể thủ đô nước Sùng đặt ở Xóm Rền ngày nay nơi phát hiện được những chiếc nha chương là vật biểu thị quyền uy  của nhà Thương , Chúa nước Sùng cũng là Bắc bá hầu của nhà Thương ngang chức với ông Cơ Xương tổ nhà Châu là Tây bá Hầu .
Sùng Lãm là vị chúa sau cùng của dòng Sùng Cầm , tên trong sử Trung hoa là Sùng hầu Hổ , Cơ Xương từ đất được phong của Thục bá nay là Quảng tây và đất ‘Mật tu’ mới chiếm (nay là Vân nam) tiến quân  đánh bại Sùng Lãm – Sùng hầu Hổ thống nhất 2 vùng tây và bắc ‘Thiên hạ’ ( Bắc – phương hướng xưa nay đảo ngược gọi là Nam  ) lập nên nước Văn Lang – Âu Lạc mà kinh đô ban đầu sử Trung hoa gọi là Phong kinh , cổ sử Việt gọi là Phong châu .
 Cuộc chiến Cơ Xương – Sùng Lãm là cuộc chiến Hùng  – Thục lần thứ 2 trong lịch sử con cháu họ Hùng , tư liệu lịch sử Việt thường lầm lẫn gọi là ….bà Âu Cơ kết duyên cùng Lạc long quân  sinh ra 1 bọc trăm trứng nở thành trăm con trai là tổ Bách Việt … điều tối hệ trọng của lịch sử dòng giống mà lại không chính xác thì hỏng cả …,
Nay xác định được :
–        Lạc long quân là nhân vật của cuộc chiến Hùng – Thục lần thứ 1 kết thúc là sự ra đời nước ‘Lạc – Long’ , sử Trung hoa gọi là vương quốc Đại Hạ 2000 năm trước Công nguyên .
–       Sùng Lãm bị Cơ Xương đánh bại trong cuộc chiến Hùng – Thục lần thứ 2 mà kết qủa là sự ra đời nước Văn lang – Âu Lạc 1000 năm trước công nguyên , Văn lang và Văn vương là 1 chính là ông tổ nhà Châu Trung hoa và  cũng chính là ông thánh thứ 2 trong hàng tứ thánh Dịch học ,  vì điều này  mà  sử Việt gọi vua  Thục là Âm – Dương vương  biến âm thành An – Dương vương .
Sử Việt mang nặng tính nhân văn …không chép là 2 cuộc chiến mà ghi nhận biến cố như  2 cuộc hôn nhân .
–       Kinh dương vương kết duyên cùng Long nữ con gái Động đình sinh ra ‘nước Lạc – Long’ với vua là ‘Lạc Long  quân’ thay cho cuộc chiến Đế Khải – Bá Ích .
–       Bà Âu Cơ kết duyên cùng Sùng Lãm lập ra nước Âu-  Lạc thay cho cuộc chiến của Tây bá hầu đánh nhau với Bắc bá hầu …
Tác gỉa Bách Việt 18 với phát hiện có 2 cuộc chiến Hùng – Thục  đã làm sáng tỏ nhiều sự kiện  trong dòng sử dân gian  chép ở những thần tích thần phả … trước nay không thể hiểu . … nhiều anh hùng lẫn anh thư thác đi hoá thành thần tướng được tôn vinh thờ kính vì đã có công giúp vua Hùng đánh bại cuộc xâm lăng của vua Thục – nước Thục …  ngược hẳn với chính sử .
Viết …‘cuộc chiến Hùng – Thục’ thì chỉ là gọi tạm cho dễ hiểu vì lịch sử Việt hiện nay cung cấp thông tin như thế .
Hùng là cả 1 dòng lịch sử 18 triều đại còn Thục chỉ là hoặc tương đương với 1 trong 18 triều đại ấy , bản thân Thục cũng chỉ là 1 triều đại vua họ Hùng , khi xếp Thục ngang vai vế với Hùng là đã phạm sai lầm về căn bản , chính điều này đã khiến lịch sử Việt trở nên sai lạc khó mà  thông suốt , phải chăng  chính  sự bế tắc về sử này đã khiến… Mình còn chẳng rõ về mình nên …vận nước mãi nổi trôi và con dân còn lận đận  …

2 comments

  1. Theo bác ta nên thêm 1 jả thuyết về 2 cái tên “Sùng Lãm” & “Sùng hầu Hổ” không? Giả thuyết Sùng hầu Hổ & Sùng Lãm là 2 nhân vật khác nhau.
    Sùng hầu Hổ vẫn là ông Bắc bá Hầu tên Hổ, 1 vị trung thần của Trụ vương, chống lại Tây bá Hầu Cơ Xương. Còn Sùng Lãm là người ủng hộ Cơ Xương đã cùng Cơ Xương ja binh fạt Trụ, diệt hồ ly như trong truyền thuyết Lạc Long quân diệt hồ ly Đát Kỷ (Đát Kỷ sao lại thiết ra “đĩ” – không biết có fải không???), sau khi Hầu Hổ bị diệt. Bởi xét ra thì tên Hổ & tên Lãm khó có liên hệ với nhau về từ ngữ. Nhưng cũng có thể là 1 người – như jả thuyết của bác.

    Thêm nữa ta có thêm các jả thuyết về Thánh Jóng. Bởi nước Sùng là do vua Thành Thang jao con thứ mình wản lý; khi mà trước đó đất đó vôn không mang tên Sùng. Vậy sự “jao” này có nghĩa là jì để có việc đổi tên như vậy. Liệu có xảy ra trong hoà bình, nếu là sự xâm chiếm làm jì có việc truyền thuyết Thánh Jóng chống jặc Ân. Đó là jả thuyết 1 về Thánh Jóng.
    Jả thuyết 2 là nước Sùng trước fục nhà Ân Thương do Sùng hầu Hổ lãnh đạo, nhưng sau khi bị Cơ Xương thu fục, dân Sùng gọi Ân là jặc, nên có thể Thánh Jóng là 1 tướng lĩnh fạt Trụ.
    Jả thuyết 3 là sau khi fạt Trụ thành công, quý tộc Ân vẫn được an trí tại đất cũ để cai trị, nhưng nổi loạn chống lại Chu. Thì Thánh Jóng đã tham ja cuộc chinh fạt này.

  2. Bạn thân mến
    Theo tôi thì :
    Lãm trong Sùng Lãm là tên gọi vị chúa sau cùng dòng Sùng Cầm còn Hổ trong Sùng hầu Hổ là biệt danh :
    Hổ là biến âm của Hoả – lửa – quẻ Li chỉ hướng xích đạo là hướng Bắc màu đỏ theo Dịch học , chữ Hổ ứng với Bắc trong Bắc bá hầu .
    Từ Hổ này cũng là từ Hổ trong Hữu Hổ thị đã theo ông Bá Ích Chống lại ông Khải nên bị đế Khải đày đi 4 phương gọi là Tứ Di , theo Sử thuyết Hùng Việt thì Hổ là từ chỉ chung họ Cơ và họ Mi cũng gọi là người Hời cũng còn đọc là Hồ trong nước Hồ Tôn về sau dùng chỉ những sắc dân Đông nam Á không theo văn hóa nhà Đường .
    Sử thuyết Hùng Việt cho Lạc long quân và Sùng Lãm là 2 nhân vật lịch sử cạ́ch nhau cả ngàn năm nên không thể có việc Sùng Lãm diệt hồ li tinh…như trong truyền thuyết về Lạc long quân .

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s