Vài dòng nhân đọc bài … Bát Hải động đình .



Trong tâm thức người Á đông RỒNG là 1 biểu tượng cực kỳ hùng vỹ , mỗi lần rồng hiện là rung chuyển trời đất , sóng gào gió thét …, hình tượng rồng không thể tách rời môi trường của Rồng là biển cả , trong tứ linh Long-Ly-Quy-Phụng thì Rồng trấn phương Đông …ghép 2 thông tin biển cả và phương đông ta được ‘biển đông’…thực vậy chỉ ‘biển Đông’ mới xứng đáng với tầm cỡ của Rồng – Long .
Long cung của Long vương không thể nào xây ở cái đầm nước ngọt nông tèn tẹt chỉ vài ba thước nước như ở đầm Vân mộng được vì vậy họ Thần Long Động đình của Long mẫu là tổ mẫu của người Việt không thể sống ở vùng Hồ nam Trung quốc ngày nay.
Thông tin về họ Thần long ở động đình hồ đã mặc nhiên khẳng định Động đình hồ không phải là cái đầm nước ngọt mang tên Vân Mộng ở Hồ nam , chỉ có biển Đông mới xứng với họ Thần long do đó Động đình hồ … chốn cội nguồn của người họ Hùng nay là người Việt chỉ có thể là miền đất nằm bên bờ Biển đông chứ không thể là bất kỳ nơi nào khác .
Xin đề xuất ý kiến với tác gỉa Bách Việt Trùng cửu :
Rất có thể :
Vua cha bát hải động đình và Bát hải long vương là 2 nhân vật khác nhau trong truyền thuyết lịch sử Việt :
Vua cha Bát hải động đình là Động đình quân cha của Xích lân Long nữ , ông ngoại của Lạc long quân , trong 18 đời Hùng vương ngài là thủy tổ Hùng Dương vương , tổ của thị tộc mùa Xuân – phương Đông , trong cổ sử Trung hoa ngài là vua Phục Hy hay Bào Hy .
Ngài cũng là bố vợ của Kinh Dương vương chúa phương nam đời thứ 3 (sau đế Nghi – Nghiêu và đế Thuấn ) tức Tản viên sơn thánh quốc chúa đại vương ; truyện gọi là Sơn tinh , trong 18 đời Hùng vương là Hùng Việt vương –Tuấn lang (Tuấn là ký âm của Tản – Tán –Tốn – Tuấn) . Theo Dịch học thì phương Nam cũng là phương Nước ( ≠ lửa – hướng Xích đạo) nên Kinh dương vương cũng là Lạc chúa (nước –nác – Lạc).
Đời Hùng Việt vương Tuấn lang là thời tộc danh và quốc danh Việt lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử .
Kinh dương vương thứ 3 kết duyên cùng Long nữ con của vua cha Bát hải động đình sinh ra Lạc long quân đạo hiệu là Bát hải long vương . Trong vương hiệu Lạc long quân thì Lạc chỉ dòng bố , long chỉ dòng mẹ còn trong thực tế lịch sử thì đây là thời kỳ kết hợp 2 cộng đồng người Hoà bình và Bắc sơn để thành cộng đồng chung : người Việt nước Việt , chính vì điều này mà cổ sử Trung hoa gọi Tản viên là Đại Vũ nghĩa là ‘ông vua lớn’.
Nhưng hợp rồi lại chia …thực đau lòng Tản viên Đại Vũ vừa mất thì xảy ra chiến tranh dành quyền kế vị giữa 2 thủ lĩnh : Lạc long quân tức ông Khải con của Tản viên – đại Vũ và ông Bá Ích – Ất con của ông Cao Giao chúa người La – Lửa sống ở phía xích đạo . Kết cuộc ông bá Ích phải đi lưu vong và ông Khải tức Lạc long quân lên ngôi lập nên triều đại Hạ , Hùng vương thế phổ gọi là Hùng Hoa vương – Hải lang , danh xưng người Hoa bắt đầu có từ đấy , Hải lang có đạo hiệu là Bát Hải long vương nghĩa là chúa biển đông .
Cũng từ đấy người trong thiên hạ chia ra người Hoa Hạ và Di Hạ , Hoa hạ là dân theo Hùng Hoa vương sống ở vùng Trung tâm , Di Hạ là dân theo ông bá Ích lưu vong sống ở ‘Tứ phương thiên hạ’ , cuộc chiến Hoa Di kéo dài cả trăm năm thì chúa Di Hạ – Dạ lang (di hạ thiết dạ , lang = vương) mới thần phục , thiên hạ lại gom về 1 mối an hưởng thái bình trong thời nhà Hạ trung hưng sử gọi là “Thành Khang chi Trị” .
Phản hồi của Bách Việt 18 .
Câu đối đền Hùng:
Khải ngả Nam Giao, Hồng Lạc thiên thu tôn đế quốc
Hiển vu Tây thổ, Tản Lô nhất đái thọ tân từ.
Cổ sử Việt đúng là phát triển theo 2 hướng. Hướng Nam, Nam Giao của Nghiêu Thuấn, hướng mở nước của Lạc Long. Đúng là “Hồng Lạc thiên thu tôn đế quốc”. Hướng Tây của Tản Viên, Âu Cơ của dòng Thục, phát triển trên vùng Tam Giang Đà Lô Thao.
Trong thần tích về Tản Viên Sơn Thánh có đoạn Thánh Tản sau khi được cây gậy đầu sinh đầu tử đã cứu sống được con rắn thần, là con của Long Vương Động Đình, rồi đi thăm thủy phủ, lại được thêm quyển sách ước.
Việc kết giao của Sơn Tinh với con của Long Vương Động Đình chính là chỉ chuyện Đại Vũ lấy vợ Đồ Sơn Thị hay Kinh Dương Vương lấy con gái Thần Long Động Đình.
Tôi nghĩ Bát Hải Long Vương là cha của Xích Lân Long nữ. Còn Vua cha Bát Hải Động Đình là Lạc Long Quân. “Vua cha” vì Lạc Long Quân được gọi là “cha” (quốc tổ). Vua cha Bát Hải Động Đình ở Thái Bình theo thần tích do nàng Quí sinh ra. Nàng Quí là Mẫu Thoải, là Long Nữ Động Đình. Hơn nữa cuộc chiến Hùng – Thục được ghi nhận do Bát Hải Động Đình cùng 10 vị quan lớn tiến hành, chỉ việc Lạc Long Quân đánh dòng của ông Bá Ích.
Văn Nhân viết :
Bách Việt 18 đã làm sáng tỏ vấn đề :
Bát Hải Long Vương là cha của Xích Lân Long nữ cũng là Hùng Dương vương – Bào Hy tổ của Dịch học , ngài đã tặng cho con rể là Đại Vũ – Tản viên sơn thánh :
• Gậy đầu sinh – đầu tử ; đầu Âm – đầu Dương chính là kinh Dịch .
• Sách ước là Hà Thư – Lạc Đồ .
Bát Hải Động đình tức Lạc long quân cũng là đế Khải , con của Đại Vũ – Tản Viên và Long nữ – Đồ sơn thị trong Hùng triều thế phổ là Hùng Hoa vương Hải lang .
Đời Hùng Việt vương Kinh đô nơi miền núi Tản sông Lô (Tam giang – Tam xuyên ?) tạo nên tên gọi người Việt .
Hùng Hoa vương kinh đô trước ở An ấp sau trung hưng ở Dương thành (Quảng châu) khai sinh tên gọi người Hoa .
Hoa và Việt là 2 tên gọi trước và sau của cùng 1 dòng tộc ; dòng Hùng Việt .
Hán tộc con dân các Hãn – Mongoloid hoàn toàn không liên quan máu mủ gì với người Hoa con cháu vua Hùng .

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s