Đi lại từ đầu – 1.


Trước hết mời các bạn đọc bài viêt trên internet .

Các Vua Hùng sống thọ hơn 150 tuổi?

Nguyễn Thanh Điệp – nguồn https://www.msn.com/vi-vn/lifestyle/lifestylenews/các-vua-hùng-sống-thọ-hơn-150-tuổi/ar-BBPVUxq?ocid=spartandhp

(Dân việt) Sự thật về 18 đời Vua Hùng đến nay vẫn còn là ẩn số đối với lịch sử Việt Nam, cần được các nhà khoa học nghiên cứu thêm để thống nhất.

Lịch sử các dân tộc thường bắt nguồn từ những câu chuyện, Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Kinh Dương Vương có phải Hùng Vương?

Theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, thần tích tại lăng mộ và đền thờ Kinh Dương Vương ở thôn Á Lữ (xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cùng nhiều cuốn sách khác cho biết Kinh Dương Vương tên húy là Lộc Tục, sau được phong làm Kinh Dương Vương, cai quản phương Nam, đặt tên nước là Xích Quỷ.

Sau này, vua lấy con gái Động Đình Quân tên Thần Long, sinh ra Lạc Long Quân – tên húy là Sùng Lãm. Lạc Long Quân lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ, sinh ra trăm con. Lạc Long Quân phong cho con trưởng làm Hùng Vương.

Tượng chân dung các Vua Hùng

Cũng theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Hùng Vương là con Lạc Long Quân (không rõ tên húy), đóng đô ở Phong Châu, đặt quốc hiệu Văn Lang. Các vua Hùng truyền ngôi được tất cả 18 đời.

Như vậy, chiếu theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Hùng Vương thứ nhất xét về vai vế là cháu của Kinh Dương Vương. Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân tuy cùng làm vua nhưng không phải là Hùng Vương.

Tuy nhiên, trong cuốn Thế thứ các triều vua Việt Nam, nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần đã chỉ đích danh Kinh Dương Vương là Hùng Vương thứ nhất, Lạc Long Quân là Hùng Vương thứ hai.

Các vua Hùng thọ hơn 150 tuổi?

Theo một số tài liệu lịch sử, từ thời điểm Kinh Dương Vương lên ngôi năm 2879 TCN cho đến hết thời Hùng Vương năm 258 TCN, kéo dài tới 2.622 năm.

Như vậy, 18 đời vua Hùng trị vì 2.622 năm, tính trung bình mỗi vị vua trị vì hơn 145 năm? Con số này có nhiều giả thiết khác nhau, nhiều ý kiến hoài nghi.

Trong cuốn Việt Sử tiêu án viết năm 1775, tác giả Ngô Thì Sĩ tỏ ra băn khoăn: “Người ta không phải là vàng đá, sao lại sống lâu được như thế? Điều ấy càng không thể hiểu được?”.

Trong cuốn Việt Nam sử lược, nhà sử học Trần Trọng Kim cũng cho rằng: Cứ tính hơn bù kém, mỗi ông vua trị vì được non 150 năm. Dẫu là người đời thượng cổ nữa cũng khó lòng có nhiều người sống lâu được như vậy”.

Tác giả Nguyễn Khắc Thuần trong cuốn Thế thứ các triều vua Việt Nam viết: “18 đời nối nhau trị vì 2.622 năm là những con số rất khó thuyết phục người đọc. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng với người Việt, số 9 là số thiêng, các bội số của số 9 (như 18, 36, 72, 99) cũng là những số thiêng tương tự. Cho nên, con số 18 đời Hùng Vương mà Hùng triều ngọc phả nói tới cũng chỉ là ước lệ, biểu tượng của một ý niệm thiêng liêng nào đó”.

Rõ ràng, xét trong mọi bối cảnh, 18 đời Vua Hùng trị vì đất nước tới 2.622 năm gần như là không thể. Vậy vì sao lại xuất hiện những con số này, được nhân dân nghìn đời tin theo?

Căn cứ một số thần tích, ngọc phả, một số nhà sử học nêu quan điểm: 18 đời Vua Hùng có thể không phải 18 vị vua cụ thể, đó có thể là 18 nhành chi.

Theo bản Ngọc phả Hùng Vương được soạn năm 980 dưới triều vua Lê Đại Hành, không phải 18 đời Vua Hùng mà là 18 nhành/ngành với tổng cộng 180 đời vua. Tân đính Lĩnh Nam chích quái thời Hậu Lê cũng viết là 18 ngành vua Hùng, không phải 18 vị vua.

Quan điểm của các nhà sử học

Giống như các tác giả thời phong kiến, nhà sử học hiện nay cũng có những quan điểm khác nhau về thời đại các Vua Hùng.

Theo nhà nguyên cứu Bùi Quang Thanh (hiện công tác ở Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam), lịch sử bất cứ nước nào cũng bắt đầu từ kho tàng huyền thoại và truyền thuyết.

Kinh Dương Vương hay Lạc Long Quân, Âu Cơ đều là nhân vật huyền thoại. Việc ghi nhớ đến những nhân vật này là sự tưởng niệm nguồn gốc xa xưa của tổ tiên, cội nguồn dân tộc.

Lễ hội Kinh Dương Vương hàng năm được tổ chức tại Thuận Thành (Bắc Ninh) – nơi có lăng mộ và đền thờ của vua. Ảnh: Báo Bắc Ninh.

Trong lịch sử của bất cứ quốc gia, dân tộc nào trên thế giới thời cổ đại, đều có hai mốc lịch sử quan trọng.

Thứ nhất là sự xuất hiện của con người trên lãnh thổ nước đó, mốc mở đầu lịch sử gắn liền cuộc sống của con người.

Thứ hai là sự hình thành nhà nước đầu tiên khi cư dân nước đó bắt đầu tập hợp thành cộng đồng quốc gia, mở đầu lịch sử dựng nước và giữ nước.

Theo GS Phan Huy Lê, những huyền thoại, truyền thuyết thời trước Hùng Vương phản ánh lịch sử thời tiền sử, trong đó có sự xuất hiện của con người và nguồn gốc của tổ tiên. Truyện Kinh Dương Vương và Lạc Long Quân – Âu Cơ là huyền thoại phản ánh cội nguồn của dân tộc.

Theo quan điểm của nhà sử học Dương Trung Quốc, chỉ nên dừng lại thời Vua Hùng, không nên tìm hiểu sâu về chuyện trước đó, không cần thiết. “Nếu lần ngược lên không biết đi đến đâu cả”.

Trong cuốn Hỏi gì đáp nấy do NXB trẻ ấn hành năm 2010, GS Nguyễn Lân Dũng viết: “Thật ra 18 đời vua chỉ là con số biểu trưng, có nghĩa nhiều đời, truyền nối lâu dài. Không ai biết được 18 đời Vua Hùng có tên là gì đâu, đừng cất công tìm vô ích .

………………..

Xin góp bàn .

Căn cứ vào 3 bản Ngọc phả Hùng vương còn giữ được thì cổ sử Việt có 18 ‘đời’ Hùng vương hay 18 ‘chi’ Hùng vương không phải là 18 vì vua Hùng, 18 đời có bao nhiêu vua thì tới nay còn trong vòng phỏng đoán chưa có và có lẽ không thể có con số chính xác .

1 đời Hùng vương chính là 1 triều đại trong sử Trung hoa , đời chúnh là đại trong Hoa ngữ , 3 triều Hạ Thương Châu họ gọi là Tam đại tức 3 đời vua , Cụ thể : 3 đời vua Trung hoa Hạ Thương Châu có 85 vì vua kéo dài khoảng 1951 năm …tới đây thì xem ra 18 đời Hùng vương của người Việt mà chỉ dài 2622 năm phải chăng lả qúa ngắn ?.

…Kinh Dương Vương tên húy là Lộc Tục, sau được phong làm Kinh Dương Vương, cai quản phương Nam, đặt tên nước là Xích Quỷ…

Bản thân truyền thuyết đã xác định Kinh Dương vương là vương cai quản phương Nam , Sử thuyết Hùng Việt có sự nhìn nhận hơi khác : Kinh dương vương là vua cai quản cả đất nước từ Bắc tới Nam nhưng định đô ở phía Nam , ở đây truyền thuyết có ý nói đến 1 triều đại trước định đô ở phía Bắc và chỉ rõ sự khác biệt triều trước triều sau .

Truyền thuyết Hồng Bàng thị trong sách Lĩnh Nam trích quái có đoạn viết :

Đế Minh cháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông sinh ra Đế Nghi, sau nhân đi tuần về phía Nam đến núi Ngũ Lĩnh lấy được con gái bà Vụ Tiên rồi trở về, sinh ra Lộc Tục. Tục dung mạo đoan chính, thông minh phúc hậu, Đế Minh rất lấy làm lạ, muốn cho nối ngôi mình. Lộc Tục cố từ, xin nhường cho anh. Đế Minh liền lập Nghi làm kẻ nối ngôi. Lại phong Lộc Tục là Kinh Dương Vương để trị đất Nam, lấy hiệu nước là Xích Quỷ.

Điểm ta phải xem lại và nói cho rõ : Đế Minh liền lập Nghi làm kẻ nối ngôi ; ngôi ở đây là ngôi đế , đế Nghi đã là vua của cả Thiên hạ tức cả Bắc lẫn Nam rồi thì còn đất đâu mà phong Lộc Tục cai trị , có Dị bản truyện họ Hồng bàng sửa lại đế Minh phong cho đế Nghi làm vương cai trị phương Bắc , Lộc tục làm vương cai trị phương Nam như thế càng sai nhiều hơn nữa , trong sử học không thể có công thức 1 đế chia đôi thành 2 vương , Thiên hạ không phải cái bánh để mà chia hơn nữa điểm tối nghĩa này dẫn đến nhận thức hoàn toàn sai lầm …Ta và Tàu là 2 anh em ruột cùng 1 cha .

Kinh Dương vương là thủ lãnh đã định đô ở phía Nam lãnh thổ , như thế không phải chỉ 1 mà có thể có nhiều Kinh Dương vương , thực ra bản thân những danh xưng trong truyền thuyết trên là những Dịch tượng chỉ phương Nam xưa (nay đã lộn ngược) , Kinh là biến âm của Canh , can Canh trong Thập Can , Dương là biến âm của Giang – sông và cũng là Giêng nghĩa là thứ 1 .Trong đồ hình Hà thư can Canh 6 nút thắt đối phản với can Tân 7 nút bên cạnh cặp hình tượng Giang – sông đối với Hồ – hà hay giêng đối với 2 (hồ – hà > hai) , chính do cặp số đối này mà truyền thuyết cũng đã nói đến nước Hồ Tôn – Hà Tân giáp giới với nước Xích qủy hay Thích qủy .

Đồ hình Hà thư chuyển dạng thay nút bằng con số .

Trên mặt trống đồng ở vòng thứ 2 tính từ Tâm khắc 7 người tượng trưng cho chi tộc người sống ở phía Xích đạo và 6 người chỉ chi tộc người ở phía Nam xưa (nay lộn ngược gọi là Bắc ).

Truyền thuyết nói đến người tên là Lộc Tục thực ra là nói đến Lục tộc tức chi tộc sống ở phía Nam xưa .

Lộc là con Nai tượng trưng cho đất và phía Nam xưa đối lại với Chim tượng trưng cho Trời hay phía Xích đạo đây là 2 chữ của văn tự tối cổ mà đức Khổng tử gọi là ‘Điểu Thú văn ‘ trong kinh Dịch.

Lộc biến âm ra Lục và Lạc , lục là số 6 tức 6 nút trong Hà thư .

Vũ trụ quan buổi bình minh của tri thức trên là Trời được biểu thí bằng loài Chim trong điểu thú văn , dưới là đất – nước ; Lộc là con Nai biến âm ra Lục 6 nút chỉ đất và Lạc là nác – nượ́c .

Lộc tục tức Lục tộc hay Lạc tộc chi tộc người phía Nam hành Thủy , Kinh dương vương là vương định đô ở phía Nam , trong truyền thuyết phía Nam thiên hạ chiếu theo Dịch học còn được in đậm thêm nữa bằng quốc hiệu Xích qủy , quốc hiệu gây không ít choáng váng cho người Việt …không lẽ nước ta xưa là nước Qủi đỏ ? , Sử thuyết Hùng Việt đã gỡ bỏ được điều đau đầu này , thực ra Xích qủi hay Thích qủy là phiên thiết của Thủy , nước Xích qủi thực ra là nước Thủy tức quốc gia ‘ Lạc – Nác – Nước ‘ hiểu chính xác theo ngôn ngữ Dịch học là Nam quốc hay Nam bang .

Kinh dương vương thứ I cai quản phương Nam đầu tiên từ năm 2879 TCN được truyền tích dân gian gọi là : Nam bang triệu tổ hay Nam triều thánh tổ Ngọc hoàng thượng đế còn theo Sử thuyết Hùng Việt là đế Nghi của người Việt , là đế Nghiên hay Đường Nghiêu trong cổ sử Trung hoa .

Đế Đường Nghiêu tên tục là ông Giao Thường ; Thường và Đường là 2 cách đọc của 1 chữ , Giao là tên viết tắt của Giao chỉ trong sách sử . Giao chỉ thực ra là ‘chỗ giữa’ tiếng Việt biến đổi đi mà thôi. 2 từ Giao Thường nghĩa là ‘đất Giao phía Nam’ (khác với Nam Giao chỉ miền đất phía Nam Giao chỉ ) chính là đất của Lộc tộc – Lục tộc hay Lạc tộc , ông Giao Thường là cách gọi mộc mạc thủ lãnh định đô tại đất này .

Đọạn văn trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư đã dẫn :Hùng Vương là con Lạc Long Quân (không rõ tên húy), đóng đô ở Phong Châu, đặt quốc hiệu Văn Lang. Các vua Hùng truyền ngôi được tất cả 18 đời….phải hiểu là Lạc Long quân không có tên húy tức Lạc Long quân và Sùng Lãm là 2 nhân vật lịch sử khác nhau , Sử thuyết Hùng Việt cho là Sùng Lãm không phải Lạc Long quân đã kết duyên cùng bà Âu Cơ và đẻ trăm trứng nở ra trăm con trai là tổ Bách Việt .

Sai lầm lớn nhất trong nhận thức hiện nay là đánh đồng coi Hùng vương là 1 nhân vật lịch sử cũng như Kinh dương vương , Lạc long quân , An Dương vương …và đời Hùng chấm dứt khi bị Thục vương đánh bại , thực ra Hùng vương là vua Hùng quốc và có tới 18 đời Hùng vương , Kinh dương vương , Lạc long quân , An dương vương là 1 trong các đời vua quốc Hùng nên Sử Việt chẳng hề có việc An Dương vương thay thế Hùng vương …

1 Câu hỏi khá hóc búa là người Việt coi Hùng vương là quốc tổ mà theo truyền thuyết thì có tới 18 đời Hùng vương , như thế không lẽ có 1 hội đồng quốc tổ

18 vị ?. Sử thuyết Hùng Việt đã chỉ rõ : trong 18 đời Hùng vương thì đời Hùng vương thứ 5 là Hùng Vủ vương – Hiền lang , Vũ là kí âm của từ Vua ; Hùng Vũ tức vua Hùng , Hùng Vũ – Vua Hùng chính là quốc tổ của người Việt .

Đời Hùng vương thứ 5 là có ý chỉ ra số 5 là trung tâm của cả Hà thư và Lạc đồ , về màu theo Ngũ sắc là màu Vàng , đế màu Vàng chính là Hoàng đế vì vua tổ đã lập ra Hữu Hùng quốc của dòng giống Trung hoa . Số 5 trong Hoa văn là Ngũ nên cổ sử Trung Hoa ấm ớ chép …đế Hoàng tên dân gỉa là Ngu , hiệu là Hiên Viên …, ngũ biến ra Ngu và Hiên Viên chỉ là kí âm của Hiền vương tức Hiền Lang trong truyền thuyết lịch sử Việt (Lang = Vương) .

Nhận định …Kinh Dương Vương hay Lạc Long Quân, Âu Cơ đều là nhân vật huyền thoại. Việc ghi nhớ đến những nhân vật này là sự tưởng niệm nguồn gốc xa xưa của tổ tiên, cội nguồn dân tộc. Là không sai ; cũng giống như Sử Trung Hoa đến đời nhà Hạ khoảng 2200 đến 1700 TCN vẫn bị coi là thời bán thực bán huyền vì chưa có đủ căn cứ để khẳng định .

Advertisements