Giỗ quốc tổ Hùng vương 2022.


Nhân tin :

Sáng 29/3 /2022 (tức mùng 6/3 âm lịch), bằng lễ nghi cấp nhà nước Việt Nam đã thành kính tổ chức Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân trên núi Sim, dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ tại Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và cắt băng khánh thành cầu đi bộ Mai An Tiêm.

Giỗ đức quốc tổ Lạc long Quân là việc mới có ở Việt Nam vài năm nay liệu có phải là lễ hội thay thế cho lễ giỗ quốc tổ Hùng vương của tín ngưỡng dân gian có từ Xa xưa ?.

Cùng nhau xem lại vài dòng cổ sử .

Trích TRUYỆN HỌ HỒNG BÀNG

Cháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, nhân đi tuần thú phương Nam, tới miền Ngũ Lĩnh, gặp con gái bà Vụ Tiên, đem lòng yêu thích, lấy về, sinh ra Lộc Tục, dung mạo đoan chính, sớm tỏ ra thông minh nhanh nhẹn. Đế Minh thấy thế, lấy làm lạ, cho nối vua, nhưng Lộc Tộc cố nhường cho anh là Đế Nghi, không dám vâng mệnh. Đế Minh vì vậy lập Đế Nghi thay mình cai trị đất Bắc, phong cho Lộc Tục làm Kinh Dương Vương cai trị phương Nam, lấy hiệu nước là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương có tài xuống Thủy Phủ, lấy con gái của Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm, ấy là Lạc Long Quân, thay cha trị nước. Còn Kinh Dương Vương thì không biết đi đâu.

…………….

Long Quân và Âu Cơ sống với nhau chừng một năm thì sinh được một cái bọc, cho là điềm không lành nên đem vứt ra ngoài đồng. Qua bảy ngày, cái bọc nở ra một trăm trứng, mỗi trứng là một người con trai. Long Quân liền đón về nuôi, không cần bú mớm, các con tự lớn, người nào cũng trí dũng kiêm toàn, ai ai trong thấy đều kính phục,

………..

Một hôm Long quân nói với vợ : “Ta là giống Rồng, đứng đầu thủy tộc; nàng là giống Tiên, người ở trên đất, vốn không đoàn tụ được với nhau, tuy khí âm dương hợp lại mà sinh con, nhưng giòng giống tương khắc như nước với lửa, khó bề ở lâu với nhau được. Nay phải chia ly, ta sẽ mang năm mươi con trai về Thủy Phủ, chia trị các nơi, còn năm mươi đứa sẽ theo nàng ở rên đất, chia nuớc ra mà cai trị. Những lúc lên non, xuống nước có việc cùng gắn bó đừng bỏ rơi nhau”. Trăm người con trai đầu nghe theo, rồi cùng nhau từ biệt.

Âu Cơ và năm mươi người con trai đến ở đất Phong Châu (nay chính là huyện Bạch Hạc), cùng tôn người anh cả lên làm vua, hiệu là Hùng Vương,

Hùng vương đặt tên nước là Văn Lang. Nước ấy đông giáp Nam Hải, tây giáp Ba Thục, bắc đến Động Đình, nam đến nuớc Hồ Tôn (nay chính là nuớc Chiêm Thành). Chia nước ra làm mười lăm bộ, là Giao Chỉ, Chu Diên, Ninh Sơn, Phúc Lộc,Việt Thường, Ninh Hải, (nay chính là Nam Ninh), Dương Tuyền, Quế Dương, Vũ Ninh, Y Hoan, Cửu Chân, Nhật Nam, Chân Định, Quế Lâm, Tượng Quận, sai các em chia nhau cai trị. Dưới vua, có đặt ra các chức tướng văn tướng võ. Tướng văn gọi là Lạc hầu, tướng võ gọi là Lạc tướng. Con trai vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ nương. Tư mã gọi là Bồ chính. Nô bộc gọi là Trâu, nô tỳ gọi là Tinh, các quan gọi là Khối. Đời đời cha truyền con nối gọi là Phụ đạo. Các vua truyền ngôi cho nhau lấy hiệu là Hùng Vương mà không thay đổi. Thời bấy giờ, dân ở miền núi xuống đánh cá ở dưới nước thường bị loài giao xà gây thương tổn, bèn tỏ bày việc ấy với vua. Vua nói: “Giống sơn man khác với giống thủy tộc; giống thủy tộc vốn ưa những cái giống mình và ghét những cái khác mình, cho nên ta bị chúng gây hại”. Bèn ra lệnh cho ai nấy đều lấy mực xăm vào người thành hình thủy quái, từ đó không còn lo xà long cắn bị thương nữa. Tục vẽ mình của dân Bách Việt thực bắt đầu từ đấy. Vào buổi đầu dựng nước, đồ dùng của dân chưa đủ, phải lấy vỏ cây làm áo, dệt cỏ ống làm chiếu, lấy cốt gạo làm rượu, lấy cây quáng lang làm thức ăn, lấy cây tung lư làm giường nằm, lấy cầm thú cá tôm làm mắm, lấy củ gừng làm muối. Cày bằng dao, trồng bằng lửa. Đất sản xuất nhiều gạo nếp, lấy ống tre mà thổi gạo ấy. Gác gỗ làm nhà dđể tránh hổ lang làm hại. Cắt tóc ngắn để tiện vào rừng. Con mới đẻ ra, lấy lá chuối lót cho nằm. Có người chết thì giã cối cho láng giềng nghe tiếng để kéo nhau đến cứu giúp. Con trai con gái khi hôn thú, trước hết lấy gói muối làm lễ hỏi, rồi sau đó mới giết trâu giết dê để thành vợ thành chồng. Đem cơm nếp vào buồng cùng ăn xong, vợ chồng mới thành thân. Vì hồi bấy giờ trầu cau chưa có. Trăm người con trai chính là tổ tiên của dân Bách Việt vậy.

(Lĩnh Nam chích quái liệt truyện; Quyển I)

Dựa theo phả hệ Hùng Vương 18 đời được lưu truyền từ xa xưa và con dân Việt coi như chính sử:
Tên 18 vua Hùng

1 Kinh Dương Vương (涇陽王): 2879 – 2794 TCN (số năm trị vì là ước đoán). Húy là Lộc Tục (祿續).kết duyên cùng Long mẫu con gái động đình quân .tên nước là Xích Qủy 2 người sinh ra Lạc long quân..

2 Hùng Hiền vương (雄賢王), còn được gọi là Lạc Long Quân (駱龍君 hoặc 雒龍君 hoặc 貉龍君): 2793 – 2525 TCN. Huý là Sùng Lãm (崇纜).kết duyên cùng Âu Cơ , đặt tên nước là Văn Lang , 2 người sinh ra bọc trăm trứng nở trăm trai là thủy tổ dòng giống Bách Việt .
3 Hùng Quốc vương (雄麟王): – Lâm lang 2524 – 2253 TCN con đầu trong 50 con theo mẹ lên núi được tôn là vua hiệu là Hùng vương mở đầu triều đại Hùng .

4 Hùng Nghi Vương – Bảo Lang ( dị bản: Tân Lang) vua Hùng đời thứ II
5 Hùng Hy Vương – Viêm Lang ( dị bản: Hùng Anh Vương) là đời Hùng vương thứ III và cứ thế các vua Hùng tiếp nối
6 Hùng Hoa Vương – Hải Lang̣
7 Hùng Huy Vương – Long Tiên Lang
8 Hùng Chiêu Vương – Quốc Tiên Lang
9. Hùng Ninh Vương – Thừa Văn Lang
10. Hùng Uy Vương – Hoàng Hải Lang ( dị bản: Hùng Vĩ Vương)
11. Hùng Trịnh Vương – Đức Hưng Lang
12. Hùng Vũ Vương – Hiền Đức Lang
13. Hùng Việt Vương – Tuấn Lang
14. Hùng Định Vương – Chân Lang
15. Hùng Triệu Vương – Cảnh Triệu Lang (dị bản: Cảnh Thiều)
16. Hùng Tạo Vương – Đức Quân Lang (dị bản: Đức tân)
17. Hùng Nghị Vương – Quang Lang
18. Hùng Duệ Vương – Huệ lang (dị bản: Duệ Đức)

Cần nhấn mạnh căn cứ vào phả hệ trên thì con trưởng dòng Tiên 50 con theo mẹ mới là quốc tổ Hùng vương như thế Lạc long quân đích xác là bố quốc tổ và đặc biệt hơn nữa không phải là 1 trong 18 đời Hùng vương theo tín ngưỡng thờ quốc tổ Hùng vương ,Từ Hùng quốc vương tức đời Hùng vương thứ I truyền tới Hùng Duệ vương Huệ lang mới có 16 đời như vậy còn thiếu mất 2 đời Hùng vương nữa .

Chiếu theo tư liệu hiện có thì cây phả hệ dòng giống Tiên – Rồng như sau :

* Thần Nông – Viêm đế thủy tổ giòng giống Việt là anh em với Hoàng đế. ,cả 2 là con của Hùng quốc quân Thiếu Điển .

đế Hoàng đã hợp nhất với các Bộ Lạc của đế Viêm và Xuy vưu kiến lập Hữu Hùng quốc và được coi là tổ tiên của người Trung Hoa .

* Đế Minh cháu 3 đời của Thần nông Viêm đế đi tuần thú phương Nam kết duyên cùng Vụ Tiên sinh ra Kinh Dương vương – Lộc tục .

Đế Minh truyền ngôi đế cho con lớn là đế Nghi và phong Lộc tục là vua phương Nam , có tư liệu chép nước của đế Nghi là nước Xích thần .phía Bắc

* Lộc Tục kết duyên cùng Long Nữ hay Long mẫu con gái của động đình quân ., làm vua nước Xích qủy hiệu là Kinh Dương vương

* Kinh Dương vương và Long mẫu sinh ra Lạc long quân

* Lạc long quân lấy bà Âu Cơ đẻ ra bọc trăm trứng , trăm rứng nở thành trăm con trai sau là tổ Bách Việt cũng gọi là dòng giống Tiên – Rồng .

* Con trưởng của nhánh tiên theo mẹ được tôn làm Hùng vương thứ I khởi đầu 18 đời Hùng vương nước Văn Lang .

Xem ra Ngay từ đầu gọi là lễ giỗ quốc tổ Lạc long Quân đã là sai.

Cần nhấn mạnh căn cứ vào phả hệ trên thì con trưởng dòng Tiên 50 con theo mẹ mới là quốc tổ Hùng vương như thế Lạc long quân đích xác ra là bố quốc tổ , Kinh dương vương là ông nội quốc tổ và hơn nữa 2 đời này còn không phải là 1 trong 18 đời Hùng vương .

Đặc biệt truyền thuyết đã sai lầm nghiêm trọng khi viết Đế Minh là cháu 3 đời Viêm đế Thần nông .

Viết như thế chẳng phải vua Hùng quốc tổ người Việt tính ra là tới cháu đời thứ 6 của Hoàng đế thủy tổ nòi Hán hay sao ???.

May thay Cái sai tày đình của truyền thuyết đã được Sử thuyết Hùng Việt sử chữa toàn bộ.